CHUYÊN ĐỀ MARKETING XÃ HỘI VỚI DU LỊCH
Chuyên đề này dành cho quý độc giả yêu thích và muốn tìm hiểu về marketing xã hội. Chúng ta thường nghĩ marketing là tạo thêm khách hàng cho doanh nghiệp và marketing trong du lịch cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, marketing xã hội mặc dù cũng dựa trên các nguyên lý của marketing truyền thống nhưng mục đích lại có phần khác hơn.
Chuyên đề này sẽ giới thiệu quý độc giả một trường hợp ứng dụng marketing xã hội trong phát triển du lịch bền vững qua chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông"
Ở cuối chuyên đề là phần câu hỏi giúp quý độc giả tìm hiểu các yếu tố chứng minh sự can thiệp của marketing xã hội trong chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông".
PHẦN I. TRƯỚC KHI THAM GIA CHUYÊN ĐỀ XIN CÁC BẠN ĐỌC TRƯỚC CÁC TÀI LIỆU SAU
1. Marketing Social Marketing in the Social Change Marketplace - Alan R. Andreasen - 2002
Bài báo được tác giả Alan R. Andreasen đăng trên tạp chí Marketing xã hội (Journal of Social Marketing) năm 2002. Trong bài ông bàn về các thách thức mà Marketing xã hội đang gặp phải làm tiền đề đề xuất bộ 6 tiêu chí đánh giá một chương trình, dự án có được xem là Marketing xã hội hay không (Social marketing benchmark). Download tại đây
2. Improving lives together - Jeff French và Clive Blair-Stevens - 2005
Tiếp sau nghiên cứu của Alan R. Andreasen, nghiên cứu của Jeff French và Clive Blair-Stevens đăng năm 2005 đề xuất bổ sung hai tiêu chí mới vào bộ 6 tiêu chí đánh giá của Marketing xã hội tạo nên bộ 8 tiêu chí. Bên cạnh đó, hai tác giả cũng xây dựng khung hành vi "de-CIDES" behaviour framework nhằm giúp marketing xã hội đạt được kết quả thay đổi hành vi hiệu quả. Để tìm hiểu sâu hơn, xin quý độc giả tham khảo tài liệu này. Download tại đây
PHẦN 2. MARKETING XÃ HỘI VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG
Để hiểu rõ hơn về tác động của marketing xã hội, trong chuyên đề này tôi xin giới thiệu tác động của marketing xã hội đối với phát triển du lịch bền vững.
Rác thải là một hiện tượng khá phổ biến ở các khu du lịch nước ta. Những cảnh quang thiên nhiên hoang sơ, xinh đẹp, môi trường trong lành vốn là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, khi du lịch phát triển vượt mức kiểm soát, các nhà cung cấp tìm mọi cách để tăng lợi nhuận, thu hút du khách đến càng nhiều càng tốt làm hình thành du lịch đại trà. Kết quả là rác thải, văn hóa địa phương bị tổn thương, người dân địa phương - một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của điểm du lịch - không được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch.
Xin các bạn hãy xem một đoạn video về điểm du lịch đảo Bình Ba:
Cù Lao Chàm, một đảo du lịch ở Hội An cũng đã gặp tình trạng tương tự. Vậy người dân và chính quyền địa phương ở đây đã làm gì để khắc phục tình trạng này, xin quý độc giả tìm hiểu về chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông"
Xin hãy đọc các tài liệu sau về chương trình Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông và trả lời các câu hỏi bên dưới:
1. KHU BẢO TỒN BIỂN CÙ LAO CHÀM – MỘT MÔ HÌNH THÀNH CÔNG VỀ QUẢN LÝ THEO CÁCH TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI, DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG - Tác giả: Chu Mạnh Trinh.
Download tại đây
2. LỢI ÍCH CỦA CỘNG ĐỒNG TRONG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH SINH THÁI TẠI KHU BẢO TỒN BIỂN CÙ LAO CHÀM
Download tại đây
PHẦN 3. CÂU HỎI
1. Hãy xác định đâu là "trao đổi" (exchange) trong chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông". Đánh giá tác dụng của trao đổi trong chương trình này "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông"2. Hãy xác định yếu tố "cạnh tranh: (competition) trong chương trình
3. Hãy xác định các yếu tố trong marketing mix của chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông" (gồm sản phẩm, giá cả, phân phối và chiêu thị)
4. Câu hỏi phụ: Cù Lao Chàm còn thực hiện một chương trình marketing xã hội khác song song với chương trình "Cù Lao Chàm nói không với túi ny lông". Đó là chương trình gì? Mời các bạn tìm hiểu.
jj
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Cảm ơn phản hồi từ quý độc giả. Những phản hồi này sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để chất lượng các bài viết được hoàn thiện hơn.