Được hình thành dựa trên các nguyên tắc của marketing truyền thống, marketing xã hội (social marketing) và các lợi ích của nó trong thay đổi hành vi của đối tượng mục tiêu nhằm mang lại lợi ích cho chính đối tượng đó và cho xã hội là một phương pháp đã được áp dụng thành công trong nhiều lĩnh vực.
Ở Việt Nam, mặc dù chưa bao giờ được đề cập với tên gọi chính thức, nhưng marketing xã hội đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo, sức khỏe sinh sản, v.v...Tuy nhiên, thuật ngữ "marketing xã hội" vẫn còn khá xa lạ không chỉ với đối tượng hưởng lợi từ marketing xã hội mà còn với cả nhà tổ chức, chưa kể một phương pháp luận đầy đủ về marketing xã hội vẫn còn mới mẻ.
Vì vậy, kính xin phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân cho phép tôi được chia sẻ các nguồn tài liệu dưới đây đến quý thầy cô, các anh chị đồng nghiệp, các em sinh viên với mục đích giáo dục phi lợi nhuận nhằm phần nào giúp marketing xã hội được hiểu đúng và đủ hơn. Bên cạnh đó, rất mong mỏi các ý kiến đóng góp, chia sẻ, bàn luận từ quý thầy cô, các anh chị đồng nghiệp, các em sinh viên về lĩnh vực này. Xin trân trọng cám ơn.
Quý thầy cô, các anh chị, các em sinh viên, hãy nhấp vào đường link sau đây để download các tài liệu có liên quan. Trân trọng cảm ơn.
PHẦN 1. CÁC CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MARKETING XÃ HỘI
1. Marketing Social Marketing in the Social Change Marketplace - Alan R. Andreasen - 2002
Bài báo được tác giả Alan R. Andreasen đăng trên tạp chí Marketing xã hội (Journal of Social Marketing) năm 2002. Trong bài ông bàn về các thách thức mà Marketing xã hội đang gặp phải làm tiền đề đề xuất bộ 6 tiêu chí đánh giá một chương trình, dự án có được xem là Marketing xã hội hay không (Social marketing benchmark). Download tại đây
2. Improving lives together - Jeff French và Clive Blair-Stevens - 2005
Tiếp sau nghiên cứu của Alan R. Andreasen, nghiên cứu của Jeff French và Clive Blair-Stevens đăng năm 2005 đề xuất bổ sung hai tiêu chí mới vào bộ 6 tiêu chí đánh giá của Marketing xã hội tạo nên bộ 8 tiêu chí. Bên cạnh đó, hai tác giả cũng xây dựng khung hành vi "de-CIDES" behaviour framework nhằm giúp marketing xã hội đạt được kết quả thay đổi hành vi hiệu quả. Để tìm hiểu sâu hơn, xin quý độc giả tham khảo tài liệu này. Download tại đây
3. The potential of upstream social marketing - Ross Gordon - 2013
Trong thời gian đầu phát triển, đối tượng mà Marketing xã hội quan tâm là những người hưởng lợi từ việc thay đổi hành vi của mình dưới sự tác động của Marketing xã hội. Tuy nhiên, sau đó, một số quan điểm khác cho rằng marketing xã hội một mình khó có thể thay đổi hành vi con người mà cần có sự ủng hộ của các bên liên quan (luật phá, nhà làm chính sách, doanh nghiệp, v.v...). Để có cái nhìn tổng quát hơn xin quý độc giả tham khảo bài viết của tác giả Ross Gordon. Download tại đây
4. Social marketing: an approach to plan social change - Philip Kotler và Gerald Zaltman - 1971
Được đăng trên tạp chí Marketing (Journal of Marketing) năm 1971, đây là bài nghiên cứu đầu tiên khai sinh ra định nghĩa về Marketing xã hội mặc dù ý tưởng về Marketing xã hội đã được G.D.Wiebe khởi xướng vào năm 1952 với câu hỏi: "Tại sao chúng ta không "bán" tình anh em theo cách mà chúng ta bán xà phỏng nhỉ?" Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu không giới thiệu bài nghiên cứu này đến các bạn độc giả. Xin hãy nhấp vào link sau đây để đọc bài nghiên cứu trên.
5. Social Marketing: A Systematic Review of Research 1998 - 2012 - V. Dao Truong - 2014
Để có cái nhìn tổng quá và toàn vẹn hơn về quá trình phát triển, và các nghiên cứu về Marketing xã hội, xin quý độc giả tham khảo bài nghiên cứu của tác giả Trương Văn Đạo đăng trên tạp chí Marketing xã hội (Journal of social marketing) năm 2014. Bên cạnh nghiên cứu quá trình phát triển của Marketing xã hội giai đoạn 1998 - 2002, bài viết còn đưa ra các vấn đề còn bỏ ngỏ, gợi ý các hướng nghiên cứu mới để Marketing xã hội ngày càng hoàn thiện hơn cả về mặt lý thuyết lẫn ứng dụng. Download tại đây
PHẦN 2. CÁC NGHIÊN CỨU VỀ ỨNG DỤNG MARKETING XÃ HỘI
Xin giới thiệu đến quý độc giả trường hợp ứng dụng Marketing xã hội vào khuyến khích cư dân vùng Southmead nước Anh tham gia các hoạt động vận động. Dự án bắt đầu được thực hiện vào tháng 9 năm 2002. Bài viết dưới đây mô tả từng bước cách thức thực hiện của dự án, kết quả đạt được cũng như ngân sách thực hiện. Download tại đây
2. The application of marketing principals to a social marketing campaign - Nadine Henley
Bài nghiên cứu giải thích các nguyên tắc của Marketing có thể được ứng dụng vào việc hoạch định và thực hiện một chiến dịch Marketing xã hội như thế nào. Theo đó, tác giả giới thiệu tình huống (case study) ứng ụng vào chiến dịch Marketing xã hội về lĩnh vực sức khỏe: giảm tình trạng béo phì. Hy vọng bài nghiên cứu sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích. Quý độc giả có thể download tại đây.
3. Social marketing and tourism: what is the evidence? - V.Dao Truong - 2014
Nhằm tìm kiếm các minh chứng về ứng dụng Marketing xã hội đã được thực hiện trong thực tế ở lĩnh vực du lịch bền vững và xóa đói giảm nghèo, tác giả V. Dao Truong đã nghiên cứu 45 dự án do các tổ chức phi chính phủ thực hiện tại Việt Nam và phát hiện có 21 dự án đáp ứng đủ 6 tiêu chí đánh giá Marketing xã hội. Điều này cho thấy mặc dù chưa xuất hiện với tên gọi Marketing xã hội, nhưng marketing xã hội đã được thực hiện trong lĩnh vực du lịch, mà cụ thể phạm vi của nghiên cứu là tại Việt Nam. Download tại đây
4. Social marketing: main principles, tools & theoretical models - KarineGallopel-Morvan - 2008
Được thiết kế dưới file power point, KarineGallopel-Morvan đã trình bày chi tiết và sinh động một dự án ứng dụng Marketing xã hội trong giảm tình trạng nghiện rượu và thuốc lá. Download tại đây
5. Creating change in responsible tourism management through social marketing - R. George và N. Frey - 2010
Qua bài nghiên cứu, hai tác giả Frey và Greoge đã đề xuất ứng marketing xã hội để khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành ở Cape Town, Brazil có thái độ và hành vi tích cực hơn đối với thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm (responsible tourism management - RTM). Với quan điểm thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm không chỉ là kêu gọi đạo đức của doanh nghiệp mà đòi hỏi phải có những chiến lược cụ thể, xây dựng chiến lược khuyến khích thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm dựa trên marketing xã hội đã gợi mở khả năng ứng dụng marketing xã hội trong thay đổi hành vi doanh nghiệp, góp phần vào một tương lai bền vững cho ngành du lịch. Download tại đây
1. Physical Activity - University of Bristol - Southmead, Bristol, UK - September 2010
Xin giới thiệu đến quý độc giả trường hợp ứng dụng Marketing xã hội vào khuyến khích cư dân vùng Southmead nước Anh tham gia các hoạt động vận động. Dự án bắt đầu được thực hiện vào tháng 9 năm 2002. Bài viết dưới đây mô tả từng bước cách thức thực hiện của dự án, kết quả đạt được cũng như ngân sách thực hiện. Download tại đây
2. The application of marketing principals to a social marketing campaign - Nadine Henley
Bài nghiên cứu giải thích các nguyên tắc của Marketing có thể được ứng dụng vào việc hoạch định và thực hiện một chiến dịch Marketing xã hội như thế nào. Theo đó, tác giả giới thiệu tình huống (case study) ứng ụng vào chiến dịch Marketing xã hội về lĩnh vực sức khỏe: giảm tình trạng béo phì. Hy vọng bài nghiên cứu sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích. Quý độc giả có thể download tại đây.
3. Social marketing and tourism: what is the evidence? - V.Dao Truong - 2014
Nhằm tìm kiếm các minh chứng về ứng dụng Marketing xã hội đã được thực hiện trong thực tế ở lĩnh vực du lịch bền vững và xóa đói giảm nghèo, tác giả V. Dao Truong đã nghiên cứu 45 dự án do các tổ chức phi chính phủ thực hiện tại Việt Nam và phát hiện có 21 dự án đáp ứng đủ 6 tiêu chí đánh giá Marketing xã hội. Điều này cho thấy mặc dù chưa xuất hiện với tên gọi Marketing xã hội, nhưng marketing xã hội đã được thực hiện trong lĩnh vực du lịch, mà cụ thể phạm vi của nghiên cứu là tại Việt Nam. Download tại đây
4. Social marketing: main principles, tools & theoretical models - KarineGallopel-Morvan - 2008
Được thiết kế dưới file power point, KarineGallopel-Morvan đã trình bày chi tiết và sinh động một dự án ứng dụng Marketing xã hội trong giảm tình trạng nghiện rượu và thuốc lá. Download tại đây
5. Creating change in responsible tourism management through social marketing - R. George và N. Frey - 2010
Qua bài nghiên cứu, hai tác giả Frey và Greoge đã đề xuất ứng marketing xã hội để khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành ở Cape Town, Brazil có thái độ và hành vi tích cực hơn đối với thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm (responsible tourism management - RTM). Với quan điểm thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm không chỉ là kêu gọi đạo đức của doanh nghiệp mà đòi hỏi phải có những chiến lược cụ thể, xây dựng chiến lược khuyến khích thực hành quản lý du lịch có trách nhiệm dựa trên marketing xã hội đã gợi mở khả năng ứng dụng marketing xã hội trong thay đổi hành vi doanh nghiệp, góp phần vào một tương lai bền vững cho ngành du lịch. Download tại đây
PHẦN 3. CÁC NGHIÊN CỨU VỀ MARKETING XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
1. Hoàn thiện hoạt động marketing xã hội sản phẩm thuốc tránh thai tại tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 - Lê Sĩ Trí - 2007
Luận án tiến sĩ của tác giả Lê Sĩ Trí nhằm xác định sự cần thiết phát triển và hoàn thiện hoạt động Marketing xã hội sản phẩm thuốc tránh thai như một công cụ khoa học trong chương trình dân số và kế hoạch hóa gia đình tại Đồng Tháp đến năm 2020. Đây là một nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về Marketing xã hội. Download tại đây
2. Hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước của người dân tại thành phố Hồ Chí Minh - Nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Ngoại Thương CS II tại TP. Hồ Chí Minh - 2014
Công trình nghiên cứu đã phân tích thực trạng hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2008 đến những tháng đầu năm 2014 và đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi, thực tế cao, áp dụng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2025.
Đặc biệt, công trình đã phân tích cụ thể và sinh động kinh nghiệm thực tiễn hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước ở Singapore. Đây là những thông tin lý thú và bổ ích. Công trình đã đạt giải Nhì cuộc thi EUREKA toàn quốc năm 2014. Download bài viết và Download phụ lục
3. Marketing xã hội với việc giảm nghèo bền vững ở Việt Nam - Bùi Xuân Dự - 2010
Luận án Tiến sĩ đi vào đánh giá thực trạng việc thiết kế, triển khai các chương trình, chính sách dự án giảm nghèo dưới góc độ marketing xã hội, và đánh giá thực trạng nhận thức, thái độ, hành vi của các chủ thể trong công cuộc giảm nghèo. Từ đó, đề xuất giải pháp marketing xã hội nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của các chủ thể tham gia giảm nghèo theo hướng bền vững. Download tại đây
4. Tourism and poverty alleviation: a case study of Sa Pa, Viet Nam - V. Dao Truong - 2014
Dựa vào 6 tiêu chí đánh giá Marketing xã hội, tác giả Trương Văn Đạo đã thực hiện phối hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm xây dựng chương marketing xã hội nhằm thay đổi hành vi bám đuôi khách du lịch của những người bán hàng rong ở Sa Pa nhằm mục tiêu phát triển du lịch bền vững và xóa đói giảm nghèo. Download tại đây
Luận án tiến sĩ của tác giả Lê Sĩ Trí nhằm xác định sự cần thiết phát triển và hoàn thiện hoạt động Marketing xã hội sản phẩm thuốc tránh thai như một công cụ khoa học trong chương trình dân số và kế hoạch hóa gia đình tại Đồng Tháp đến năm 2020. Đây là một nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về Marketing xã hội. Download tại đây
2. Hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước của người dân tại thành phố Hồ Chí Minh - Nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Ngoại Thương CS II tại TP. Hồ Chí Minh - 2014
Công trình nghiên cứu đã phân tích thực trạng hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2008 đến những tháng đầu năm 2014 và đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi, thực tế cao, áp dụng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2025.
Đặc biệt, công trình đã phân tích cụ thể và sinh động kinh nghiệm thực tiễn hoạt động marketing xã hội hành vi tiết kiệm nước ở Singapore. Đây là những thông tin lý thú và bổ ích. Công trình đã đạt giải Nhì cuộc thi EUREKA toàn quốc năm 2014. Download bài viết và Download phụ lục
3. Marketing xã hội với việc giảm nghèo bền vững ở Việt Nam - Bùi Xuân Dự - 2010
Luận án Tiến sĩ đi vào đánh giá thực trạng việc thiết kế, triển khai các chương trình, chính sách dự án giảm nghèo dưới góc độ marketing xã hội, và đánh giá thực trạng nhận thức, thái độ, hành vi của các chủ thể trong công cuộc giảm nghèo. Từ đó, đề xuất giải pháp marketing xã hội nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của các chủ thể tham gia giảm nghèo theo hướng bền vững. Download tại đây
4. Tourism and poverty alleviation: a case study of Sa Pa, Viet Nam - V. Dao Truong - 2014
Dựa vào 6 tiêu chí đánh giá Marketing xã hội, tác giả Trương Văn Đạo đã thực hiện phối hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm xây dựng chương marketing xã hội nhằm thay đổi hành vi bám đuôi khách du lịch của những người bán hàng rong ở Sa Pa nhằm mục tiêu phát triển du lịch bền vững và xóa đói giảm nghèo. Download tại đây
1 nhận xét:
Chào cô, em rất vui mừng khi biết được trang này và tìm được những thông tin bổ ích. Cách cô trình bày trang lẫn bài viết rất gọn gàng, dễ đọc, dễ nhìn. Em xin chân thành cảm ơn cô.
Đăng nhận xét
Cảm ơn phản hồi từ quý độc giả. Những phản hồi này sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để chất lượng các bài viết được hoàn thiện hơn.